08 มิถุนายน 2549

ใครคือเขมร

เที่ยวเขมร เล่นกับภาษา ตอน 1
พวกเขามาจากไหน ?
ពួកគេអញ្ជើញមកពីណា?
ปวก-เก-อัญ-เจิญ-โมก-ปี-ณา แปลว่า พวกเขามาจากไหน?

กลุ่มชาติพันธุ์หนึ่งเรียกตัวเองว่า ขแมร์ แต่คนไทยเรียกกลุ่มนั้นว่า เขมร(เขมน) เพื่อประโยชน์ในการศึกษาตามพื้นที่ต่าง ๆ นักภาษาศาสตร์ได้แบงกลุ่มชาติพันธุ์เขมรเป็น ๓ กลุ่ม ได้แก่
๑. กลุ่มเขมรสูง หมายถึง กลุ่มชาติพันธุ์เขมรที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เรียกตัวเองว่า ขแมรลือ (เสียง ร ออกเสียงรัวลิ้น) มีความหมายว่าเขมรสูง เรียกเขมรที่อยู่ในประเทศกัมพูชาและเวียดนามว่า ขแมรกรอม ชาวเขมรที่อาศัยอยู่ประเทศไทย นักวิชาอาจเรียกว่า กลุ่มไทยเขมร หรือเขมรถิ่นไทย ก็ได้ ซึ่งมีจำนวน ประมาณ ๑,๓๑๑,๘๓๗ คน กระจายกันอยู่ในจังหวัดต่าง ๆ ได้แก่ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ มหาสารคาม นครราชสีมา สระแก้ว จันทบุรี ตราด และฉะเชิงเทรา(สุวิไล เปรมศรีรัตน์ และอรวรรณ ภูอิสระกิจ : ๒๕๓๙) แต่ชาวเขมรที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกัมพูชาส่วนใหญ่เรียกชาวเขมรในประเทศไทยว่า เขมรไทย หรืออาจเรียกระบุว่า “เขมรสุรินทร์” (ขแมรสะเร็น) เพราะเขมรสุรินทร์มีเป็นที่รู้จักกันผ่านเสียงเพลงและดนตรีที่โด่งดังของชาวเขมรที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสุรินทร์ จึงอาจเรียกแทนเขมรทั่วไปในประเทศไทยได้เลย
๒. ขแมร์กันดาล (เขมรกลาง) หมายถึง กลุ่มชาวเขมรที่อาศัยในประเทศกัมพูชาทั้งหมด แต่ชาวเขมรเรียกตัวเองว่า ขแมร์ (เสียง ร ไม่ออกเสียง) หมายถึงชาวเขมรทั้งหมดทั้งที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ แต่ชาวเขมรเองก็แบ่งไว้ 3 พวกเช่นเดียวกัน ได้แก่ ขแมร์ลือ (เขมรสูง) หมายถึงชาวเขมรที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศกัมพูชา และชนเผ่าต่าง ๆ เช่น เผ่าพนวง ขมุ ข่า ลัวะ เป็นต้น ขแมร์กันดาล (เขมรกลาง) หมายถึง ชาวเขมรที่มีพนมเปญ และจังหวัดรอบข้างพนมเปญ ไม่ใช่ชนเผ่า ส่วนแขมร์กรอม หมายถึง ชาวเขมรที่อาศัยอยู่ในประเทศเวียดนาม
๓. เขมรกรอม เป็นคำเรียกของชาวเขมรที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเรียกกลุ่มชาวเขมรที่อาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชาว่า ขแมรกรอม หรือเขมรล่าง แต่ชาวเขมรเรียกชาวเขมรที่อาศัยอยู่ในประเทศเวียดนามว่า ขแมร์กรอม
คนไทยส่วนใหญ่เรียกชื่อว่า ขอม มากกว่า เขมร ซึ่งจะแยกฐานะของคำเรียก จะใช้คำว่า ขอม เมื่อต้องการยกยอชมเชย เช่น ศิลปะขอม ภาษาขอม และคนขอม เป็นต้น แต่เมื่อไดใช้คำว่า เขมร จะใช้ในเชิงไม่ดี เหยียดหยาม เช่น เขมรป่าดง เขมรดงดิบ และไสยศาสตร์เขมร เป็นต้น อย่างไรก็ตาม คำว่า ขอมและเขมร ยังไม่มีใครสรุปได้แน่ชัดว่าเป็นใครมาจากไหน มีนักปราชญ์หลายฝ่ายให้ความเห็นทั้งที่เป็นไปในทางเดียวกันและแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
(ยังมีต่อ)

1 ความคิดเห็น:

calwacker กล่าวว่า...

Harrah's Atlantic City - MapyRO
Find 논산 출장샵 all information and best deals of Harrah's Atlantic City, Atlantic City 영주 출장마사지 on MapyRO. 당진 출장안마 Resort fee $20 per night, Atlantic City Hotel 나주 출장마사지 and Casino 남양주 출장마사지